Wednesday, August 31, 2005

Five Positive + Five Negative

Katulad ng nasabi ko nga kagabi, dito lang ako sa bahay buong araw. Wala akong ibang balak gawin kundi kulitin si mama na bigyan ako ng pampanood ng sine, o kaya naman eh manood ng aquarium channel. Pede din na magchat sa MIRC at magpanggap na 18 years old pa lang ako. Kasi pag sinabi ko ang edad ko eh paniguradong wla ng mag-rereply sa akin eh.

May kahirapan din talaga ang isang tambay. Mukhang nde yata bagay sa kin ang buhay ng unemployed. Pero dont worry my mommy, sa Sept 15 eh balik na naman ako sa pagiging pulis pangkalawakan. Halos labinglimang araw na lang ang natitira at magiging misyon ko na naman ang pagtugis sa may pinakamalaking mukha na nilalang....si judy ann...este...si puma ley-ar pala.

Pansamantla, ako muna ay mag-eenjoy sa aking pagka-bum.

Dahil nga presidente ako ng asosasyon ng mga wlang trabaho dito sa Pilipinas, ako ay napag-atasan na gumawa ng list ng Five Positive and Negative Things ng pagiging unemployed. At matapos ang masusing pag-aaral, narito ang resulta....

Five Positive Things.

1. Hindi ka binibigyan ng deadline iyong boss. Ang deadline lang na hinahabol mo eh ang alas-otso 'y medya ng gabi. Kailangan na nasa bahay ka na by that time dahil simula na ng darna.

2. Pede kang magsurf, magblog, or magchat hanggang sa magdugo ang ilong mo.

3. Hindi mo kailangang gumising ng umaga. Dahil dun, nde mo na kailangang matulog ng maaga.

4. Pede mong panoorin ang lahat ng palabas sa sine hanggang sa tuluyan ka ng mabulag.

5. Mapupuntahan mo na ang lahat ng mga kaibigan mo ng nde mo na napupuntahan. Macoconfirm mo kung buhay pa sila o totoo yung balita na nabagsakan sila ng satellite.

Five Negative Things.

1. Bibigyan ka ng deadline ng nanay mo. Ibibigay nya ito sa ganitong paraan - "Kapag sa susunod na buwan eh nde ka pa nakapasok sa trabaho eh maghanap ka na ng ibang matutuluyan!" Pero naka-smile cia nyan.

2. Nde ka makapag-internet kasi wla kang pera pambili ng internet card.

3. Natutulog ka ng maaga dahil ayaw mong masermonan pagdating ng iyong ama. At gumigising ka naman ng maaga dahil binubulyawan ka na isa ka raw batugan.

4. Nde ka makapanood ng sine dahil wala ka ngang pera. Nakukuntento ka na lang sa pagtingin sa mga poster sa gilid ng sinehan na nagpapakita kung ano ang next attraction.

5. Nde mo mapuntahan ang mga kaibigan mo dahil wala kang pamasahe. Ang napupuntahan mo lang eh yung tindahan sa harap ng bahay nyo na nabibilhan mo ng cherry ball.

No comments: