Friday, August 05, 2005

A Public Service

Sa tingin ko, ang blog ay hindi lamang paraan para i-sulat ang mga naiisip (o nde naiisip) ng isang blogger. The power of online information dissemination is in our hands. Therefore, this post is an attempt to do my part. Hoping that this will convince others to do the same.

Medyo delikado ang buhay ko dahil sa post na ito. Hindi biro ang pader na babanggain ko. Pero sa tingin ko, bilang Pilipino, kailangan kong gawin ito para matiyak na makakamit ng Bayan natin ang hustisya na matagl na nating hinahanap.

ALAM KO KUNG NASAAN SI COMMISSIONER GARCI!

Hinahanap na siya ng Kongreso dahil siya lang ang makakapagbigay linaw sa kaguluhan dito sa ating bansa. Siya lang ang tunay na makakapagsabi kung nagkaroon ng pandaraya sa nakaraang eleksyon. At siya lang ang makakapagpa-ayos sa pulitika natin.

Maaaring hindi kayo maniwala sa sinasabi ko. Maaring ikumpara nyo lang ako sa mga witnesses sa senate "legislative inquiries"*. Worse, baka ikumpara nyo pa ko sa isa sa ating mga senador. Pero sana ay pakinggan nyo ang aking sasabihin.

Marahil ay marami ang nagtataka kung bakit nde pa din nakikita si Garci. Marami siguro ang nag-iisip na malamang ay wala na siya sa bansa natin. Pero maling-mali kayo. Nandito pa din siya sa Pilipinas. At ang dahilan kung kaya't nahihirapan ang mga awtoridad na hanapin siya ay dahil... nagpa-plastic surgery siya. Napakalayo na ng itsura nya ngayon.

Kaibigan ko ang nag-perform ng surgery kaya alam ko ito. At nilasing ko ang aking kaibigan para lang makuha ang bagong larawan ni garci.

Click nyo ito para makita nyo ang bagong mukha ni Garci. Isinaalang-alang ko ang aking buhay para maitakas ang larawang iyan. Kung may mangyari sa akin na nde kanais-nais, sana ya tulungan nyo ang aking mga mahal sa buhay.

SAMABAYANANG PILIPINO, sa oras na makita nyo siya...bigyan agad natin ng pera pangpa-straight.

*sa mga nde nakaka-alam ang legislative inquiries ay isang proseso kung saan ang mga senador ay nabibigyan ng pagkakataong maging parte ng isang telenovela. ito rin ay paraan upang mapag-usapang sila ng mga Pilipino, kahit wala naman silang breast exposure sa tv.

No comments: