Thursday, August 11, 2005

The REAL reason behind the reason

Pag may meeting sa kliyente, hindi mo maiiwasan ang tsumika muna lalo pa at naghihintay. Medyo kinatatakutan ko na ang mga ganoong tsikahan kasi alam ko na kalalabasan nun. Ganito kadalasan ang kinalalabasan ng mga usapang yun eh:

Client: May asawa na po ba kayo?
Ako: Naku wala pa po. (Nakangiti pa ko nito)
Client:Girlfriend cgurado marami ano?
Ako: Haha! Sa ngayon po eh wala din. (Titingin sa malayo at luluha)
Client: Naku eh bakit naman po ganoon?
Ako: Hindi ko din alam eh. (Ngingiti na may pagka-bitter)
Client: Hindi nga po? Totoo ba na wala?
Ako: Totoo po. (Medyo nawawala na ang ngiti ko)
Client: Siguro po eh masyado kayo pihikan.
Ako: Nde naman. (Maikli na yung sagot para pahalata ko na ayaw ko na ng topic)
Client: Eh bakit nga po wala, nde naman siguro kayo bakla? Haha! Joke lang po ha.
Ako: HAHA! Nde namn po. Maiba po ako, sa totoo lang, makukulong ka habangbuhay sa kaso mo na ito! HAHA! Joke lang.
Client: (Tatahimik)

Ok. Aaminin ko na hindi na usually umaabot sa last part yung usapan namin. Pero parang ang sarap lang sabihin.

Hmm...... kung ako ang masusunod, ganito ang magiging usapan namin -

Client: May asawa na po ba kayo?
Ako: Oo nman. Mas marami pa kesa sa asawa ni Solomon.
Client: Nde nga?
Ako: Totoo!
Client: Niloloko nyo naman ako eh. Di ba bawal sa batas natin yung ganung kadami?
Ako: Aba! Sino ba ang abogado sa atin? Pag sinabi kong pede, pede!

.....o kaya.....

Client: May gf po ba kayo?
Ako: Wala eh.
Client: Naku eh bakit naman po ganoon?
Ako: Kasi po meron akong kapangyarihan. At kapag nag-girlfriend ako, hihina ang kapangyarihan ko na yun.
Client: Nde nga?
Ako: Totoo yan. Kaya ako po ay nagsasakripisyo ngayon para lang masagip ang mga naapi?
Client: So para ka palang si darna?
Ako: Ganun na nga. Pero lalake po ako kaya tawagin nyo kong DARNO. (Sabay lunok ng bato at lipad)

...pede ding....

Client: Bakit po wala kayong girlfriend? Boyfriend siguro meron. HAHA!
Ako: Your Honor my Client pleads guilty.
Client: (Mabibigla) HA?!!
Judge: You are hereby sentenced to Reclusion Perpetua.
Client: Atty ano un?
Ako: Pag-aaralin ka daw ng libre sa perpetual, pumayag ka na.
Client: Yes your honor.
Ako: Ok yan. Padalhan mo na lang ako ng t-shirt.

In any case, can you please get off my case?
Kakasawa ng magpaliwanag kung bakit wala akong gf pa. Basta wala eh. (May sisigaw na umiiyak - akala mo lang wala! Pero meron! meron! meron!) Sa mga nagtataka kung bakit sa kabila ng ganda ng lalake at ganda ng katawan ko na ito eh ganuon ang sitwasyon.....your guess is as good as mine.

2 comments:

Anonymous said...

Akalain mo, tinotoo mo nga ang alibi na un! D best ka talaga!

Anonymous said...

naku maniwala ka pare. kala mo pag nagkaron ka ng gf or napakasalan mo na sya matatapos na lhat ng mga tanong na yan? may diff stages pa yan:
stage 2: uy kelan kayo magpapakasal?
stage 3: uy kelan kayo magkaka-baby?
stage 4: uy kelan nyo susundan si baby?
and so on & so forth